Off White
Off White Outlet
Off White Hoodie
Off White Shoes
Off White Clothing
7 เครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น เสริมสร้างพัฒนาการด้านไหนให้ลูกบ้าง ? - Bambini Villa Sukhumvit 26
Skip to content Skip to footer

การเล่นมีประโยชน์มากมายสำหรับลูก  ไม่ว่าจะเป็นการเล่นในบ้านหรือนอกบ้านก็ตาม โดยเราอาจจะเห็นเครื่องเล่นตามสนามเด็กเล่นอยู่บ่อยๆ  ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องเล่นที่เราเห็นจนชินตา แต่เครื่องเล่นเหล่านั้นมีประโยชน์มาก และยังช่วยพัฒนาพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกได้ไม่น้อยเลยค่ะ

 

ชิงช้า

ชิงช้าเป็นเครื่องเล่นยอดฮิตของเด็กๆ  เพราะให้ความสนุกสนาน และเพลิดเพลินไปพร้อมกัน  โดยการเล่นชิงช้าจะช่วยกระตุ้นระบบหูชั้นในให้มีพัฒนาการอย่างสมดุล  ซึ่งมาจากจังหวะของการแกว่งชิงช้า นอกจากนี้ยังช่วยของการทรงตัว และการยึดจับเพื่อไม่ให้ตนเองหล่นจากชิงช้าอีกด้วย

 

กระดานลื่น

การเล่นกระดานลื่นจะช่วยให้ลูกเกิดความมั่นใจในตนเอง  และลดความขี้กลัวของเด็กๆ ลงไป เพราะในช่วงแรกลูกจะรู้สึกว่ามันสูงแถมยังปีนบันไดได้ไม่มั่นคงเท่าไหร่นัก  แต่เมื่อเริ่มชิน ลูกก็จะสามารถทรงตัวเองได้ มือกับสายตา และมือกับเท้าจะทำงานประสานกันได้ดี ในขณะที่ลูกลื่นไถลลงมาก็จะต้องใช้การทรงตัวและการกะน้ำหนัก  เพื่อป้องกันไม่ให้ไถลลงมาแรงเกินไป

 

กระดานหก

กระดานหกหรือไม้กระดกเป็นเครื่องเล่นหลักๆ ประจำสวนสาธารณะ  สำหรับการเล่นกระดานหกหลักๆ จะช่วยในเรื่องของการทรงตัว และการบาลานซ์ร่างกายให้สามารถนั่งตรงได้เมื่ออยู่ด้านที่สูงกว่า   อีกทั้งยังช่วยสอนในเรื่องของการใช้แรง พร้อมการคำนวณน้ำหนักอีกด้วย

 

ม้าโยก

การโยกตัวขึ้นลงของม้าโยกจะช่วยพัฒนาระบบหูชั้นในของเด็กให้เกิดความสมดุลมากขึ้น โดยเครื่องเล่นเหล่านี้มักจะทำเป็นรูปสัตว์ต่างๆ  ซึ่งเราสามารถสอนคำศัพท์ลูกเกี่ยวกับสัตว์ได้ด้วย นอกจากนี้ถ้ามีการร้องเพลงเป็นจังหวะประกอบการโยก ก็จะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ในเรื่องจังหวะให้กับลูก

เครื่องเล่นปีนป่าย

การเล่นปีนป่ายจะช่วยในเรื่องของการฝึกประสานสายตาและมือ  รวมไปถึงการฝึกให้รู้จักกะระยะมือ การทรงตัวและท่าทางของร่างกาย  นอกจากนี้การปีนยังช่วยให้ลูกได้ฝึกคิดวิเคราะห์อย่างยืดหยุ่น นั่นคือการรู้จักประเมินตนเองว่าควรวางเท้าหรือมือตรงไหน  หรือว่าควรปีนต่อไปที่ขั้นไหนนั่นเอง

 

บ่อทราย

บ่อทรายอาจทำให้คุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลว่ากลัวลูกจะเปื้อนหรือเปล่า  แต่จริงๆ แล้วการเล่นทรายมีประโยชน์มากมายทีเดียว เพราะช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เนื่องจากบ่อทรายไม่มีรูปแบบที่จำกัด  ทำให้เด็กๆ สามารถเล่นอะไรกับทรายก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการก่อ ตัก ตวง เท และจะส่งเสริมการสร้างเซลล์สมองของเด็ก แต่หลังเล่นเสร็จก็ควรล้างเนื้อล้างตัวให้สะอาดด้วย

 

บาร์โหน

บาร์โหนเป็นเครื่องเล่นที่เห็นได้ทั่วไปตามสนามเด็กเล่น  ซึ่งบาร์โหนจะช่วยในพัฒนาการเด็กเล็กก่อนวัยเรียนเรื่องของความสูง พัฒนาการการเล่นและการสัมผัสได้ดี สร้างความท้าทายการทรงตัวให้แก่เด็กๆ นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมือ แขน ขา ข้อมือ ไหล่ หลังอีกด้วย

 

เมื่อเห็นประโยชน์ของเครื่องเล่นแบบนี้แล้ว ถ้ามีเวลาก็อย่าลีมพาเจ้าตัวเล็กไปเล่นที่สนามเด็กเล่นนะคะ  เพราะนอกจากจะช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ตามที่กล่าวไปแล้ว ยังช่วยให้ลูกได้พบเจอเพื่อนใหม่ ได้เรียนรู้การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ ไปพร้อมกันด้วย

 

ข้อมูลอ้างอิง :

amarinbabyandkids.com

นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

happy-family55.blogspot.com

 

Open from 9am – 10pm daily
18 Soi Athakravi 1
Sukhumvit 26 Bangkok 10110

Bambini Villa © 2024. All Rights Reserved.

Off White
Off White Outlet
Off White Hoodie
Off White Shoes
Off White Clothing