Off White
Off White Outlet
Off White Hoodie
Off White Shoes
Off White Clothing
7 อาหารบำรุงครรภ์ที่ช่วยให้แม่และลูกมีสุขภาพที่ดี - Bambini Villa Sukhumvit 26
Skip to content Skip to footer

7 อาหารบำรุงครรภ์ที่ช่วยให้แม่และลูกมีสุขภาพที่ดี

เมื่อตั้งครรภ์ว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อาจเป็นกังวลว่าจะดูแลสุขภาพยังไงดี โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษและอยากจะดูแลสุขภาพทั้งคุณแม่และคุณลูกไปพร้อมๆ กัน วันนี้เราจึงมาแนะนำ 7 อาหารบำรุงครรภ์ที่ช่วยให้ทั้งแม่และลูกมีสุขภาพดี ไปดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

 

กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยสารสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 6 วิตามินเอ ธาตุเหล็ก รวมทั้งฟอสฟอรัส  ที่สำคัญคือมีกากใยสูงช่วยในเรื่องการขับถ่ายและแก้ปัญหาท้องผูกได้ด้วยนะคะ นอกจากนี้ยังมีกรดอะมิโนที่ชื่อTryptophan (ทริปโตเฟน) ที่ช่วยทำให้ผ่อนคลาย อารมณ์สดใสและมีความสุข

 

ธัญพืชต่างๆ

ธัญพืชอย่าง ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ถั่ว งา เป็นอาหารสุขภาพที่ให้ประโยชน์เยอะมากๆ เพราะเป็นแหล่งพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต การเลือกธัญพืชแบบไม่ได้ขัดสีหรือขัดสีน้อย จะช่วยได้ดีเรื่องไม่ทำให้เกิดปัญหาน้ำตาลในเลือดสูงเร็วเกินไป นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และลูกน้อยค่ะ

 

ผักใบเขียว

ผักใบเขียวอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค ไฟเบอร์ แคลเซียม  และแร่ธาตุต่าง ๆ โดยเฉพาะแร่ธาตุที่สำคัญอย่างโฟลิก อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ชอบท้องผูกอยู่บ่อยๆ ที่สำคัญยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดของทารกในครรภ์ได้

 

ไข่

ไข่เป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่คุณแม่ต้องกินค่ะ เพราะมีโปรตีนสูง อีกทั้งยังมีโฟเลตที่เป็นแร่ธาตุที่สำคัญในการช่วยบำรุงลูกน้อยให้มีพัฒนาการที่ดี และแข็งแรง โดยจะช่วยพัฒนาระบบสมองของทารก และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดข้อบกพร่องทางประสาทอีกด้วย

 

โยเกิร์ต

โยเกิร์ตเป็นอาหารประเภท Probiotic ที่ประกอบด้วยจุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีแคลเซียม โปรตีน วิตามินบี และสังกะสี ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ และที่สำคัญยังช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายอีกด้วย หากกินในปริมาณที่เหมาะสมก็จะช่วยให้ลูกมีประดูกและฟันที่แข็งแรงค่ะ

 

มันเทศ

มันเทศเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงและยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็น ไฟเบอร์ โพแทสเซียม วิตามินบี 6 และธาตุเหล็ก นอกจากนี้มันเทศยังช่วยบำรุงกระดูก ตา และผิวหนังของลูก อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

 

ปลาแซลมอน

โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรได้รับ โดยโปรตีนจากปลานั้นเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย โดยเฉพาะปลาทะเลอย่างปลาแซลมอนยังมีกรดไขมัน (DHA, Omega-3) ที่มีประโยชน์สำหรับทารกในครรภ์เพราะจะช่วยในเรื่องการสร้างระบบสมองและสติปัญญานั่นเอง ซึ่งคุณแม่ควรจะปรุงให้สุกก่อนรับประทานนะคะ

 

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.maerakluke.com/topics/11156

https://th.theasianparent.com/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A0%E0%B9%8C

 

Open from 9am – 10pm daily
18 Soi Athakravi 1
Sukhumvit 26 Bangkok 10110

Bambini Villa © 2024. All Rights Reserved.

Off White
Off White Outlet
Off White Hoodie
Off White Shoes
Off White Clothing